Chúng ta ai cũng muốn thành đạt, ai cũng
muốn nhiều tiền... nhất là các bạn trẻ. Nhưng để thành đạt được chúng ta cần phải
có nhiều yếu tố. Nhiều người đổ lỗi là do mình không may mắn, không có vốn.
Chúng ta còn được tạo hóa ban cho một
tài sản quý báu hơn, đó chính là vàng - thời gian... Ai cũng cũng có cùng một
tài sản như nhau là 1440 phút/ngày. Nhưng cách chúng ta sử dụng tài sản đó như
thế nào lại tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa người thành đạt và kẻ thất bại.
Thời gian là vàng, chúng ta nên dùng số vàng như thế nào để tạo ra cho chúng ta
nhiều vàng nhất theo nghĩa đen của nó.
Tại sao chúng ta sử dụng đồng tiền của
mình rất tiết kiệm những chúng ta lại không sử dụng thời gian như vậy.
Chúng ta phải sử dụng chi ly từng phút một.
Hãy sử dụng thời gian một cách tiết kiệm nhất và tối ưu nhất. Chúng ta luôn
nghĩ sao cho tối ưu trong việc tiêu tiền, nhưg thời gian thì không. Chúng ta
lãng phí thời gian của mình như vậy thì hỏi còn đâu thời gian để học tập và làm
những việc quan trọng??? Sai lầm lớn nhất của họ là nghĩ rằng mình có đủ thời
gian để làm những việc gọi là quan trọng.
Nhưng cứ làm việc theo kiểu “đánh trống
bỏ dùi”, “buông quăng bỏ vãi” như thế thì chẳng có việc gì chúng ta làm đạt được
kết quả.
Vì vậy chúng ta phải có một kế hoạch để
thực hiện và thay đổi thói quen đó bây giời cũng chưa muộn:
Liệt kê các công
việc vào buổi sáng hằng ngày
Liệt kê các công việc cần làm trong ngày
ra một tờ giấy hoặc trên máy vi tính cũng được. Lưu ý chỉ cần liệt kê ra và
chưa vội sắp xếp vội vì nếu như thế thì chúng sẽ rất bị rối trong việc nên làm
việc gì và không nên làm việc gì.
Não chúng ta không thể làm một lúc nhiều
việc được.
Xác định ưu tiên
Sắp xếp thời gian mỗi ngày để giải quyết
các công việc ưu tiên và cũng cần linh hoạt dành đủ thời gian cho những việc bất
ngờ xảy ra. Hãy học cách nói “không” với những việc không phải là ưu tiên.
Xác định khoảng
thời gian cho mỗi công việc
Chúng ta nên xác định khoảng thời gian
cho mỗi công việc và thời gian bắt đầu, kết thúc. Và một điều rất quan trọng là
các bạn sẽ thắc mắc là trong khi thực hiện công việc này lại bị công việc khác
quan trọng hơn xen vào thì làm thế nào? Theo nghiên cứu chúng ta nên trừ khoảng
thời gian 20% để dự phòng.
Đừng quên những việc nhỏ, nhưng tập
trung chúng lại. Chớ để cho các việc nhỏ trôi đi, tốt nhất là dành 30 phút mỗi
ngày cho các công việc này.
Nhưng đừng để phải mất công nhiều lần chạy
đi chạy lại ra máy photocopy, và dành các cuộc điện thoại để một lần nhấc máy gọi
luôn thể.
Hãy tách thời gian ra những khoảng thời
gian nhỏ để tận dụng tối đa nó.
Tập cho mình
tính kỷ luật, và thói quen
Thay
vì thường xuyên kéo lê cả đống việc, cần xác định hạn chót để hoàn thành từng
công việc. Một mẹo nhỏ là nếu cần hoàn tất một việc vào 5h chiều thứ Năm thì
hãy bắt mình kết thúc vào lúc 12h trưa. Nên giải quyết các việc khó trước, sau
đó tha hồ... dạo chơi. Cuối cùng chúng nên tập cho mình thói quen làm việc chăm
chỉ và có kế hoạch trước đó chính là dấu hiệu của người thành đạt!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét